Công chức, viên chức và người lao động ngành Giáo dục và Đào tạo tăng cường khai báo y tế điện tử trên các phần mềm: http://tokhaiyte.vn, NCOVI, Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19 
image banner

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 30
  • Trong tuần: 90
  • Tất cả: 13,415
Đăng nhập
Bài viết về mẹ
TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA MẸ

TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA MẸ

 

“ Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”


      Trong cuộc đời này, có ai lại không được lớn lên trong vòng tay của mẹ, được nghe tiếng ru hời ầu ơ ngọt ngào, có ai lại không dược chìm vào giấc mơ trong gió mát tay mẹ quạt mỗi trưa hè oi ả. Và trong cuộc đời này, có ai yêu con bằng mẹ, có ai suốt đời vì con giống mẹ, có ai sẵn sàng sẻ chia ngọt bùi cùng con như mẹ.

       Tất cả chúng ta ai cũng có mẹ, mẹ là sinh ra ta, nuôi nấng, dạy dỗ ta. Tôi cũng vậy, hình dáng này, linh hồn này là của mẹ ban cho tôi. Kể từ khi sinh ra, mẹ đã giành hết tình yêu thương cho tôi bằng một tấm lòng vô cùng bao la và từ những thứ nhỏ nhặt nhất, từ lời hát ru, giọng nói, ánh mắt và từng cử chỉ thân thương của mẹ. Vì vậy mà tuổi thơ tôi trải qua bao tháng ngày hạnh phúc cùng mẹ, mẹ đã trở thành cô tiên để ban cho tôi niềm vui và sự hồn nhiên, trong sáng. Cha tôi thường xuyên đi làm xa nên mẹ là người lo cho tôi tất cả, những lúc cha vắng nhà mẹ vừa làm mẹ, vừa làm cha, không để cho tôi phải thiệt thòi. Mẹ dạy tôi những câu nói bi bô đầu tiên, dắt tôi đi những bước đi chập chững đầu tiên bằng đôi tay gầy gầy, xương xương của mẹ. Tôi đã nắm chặt vạt áo mẹ, núp sau dáng người nhỏ nhắn vào cái ngày đầu tiên tôi đi học, tôi đã rất sợ, đã khóc biết bao nhiêu nhưng mẹ đã an ủi, động viên tôi, ánh mắt diệu hiền của mẹ, nụ cười thân thương luôn che chở tôi khiến tôi vượt qua bao nỗi sợ hãi. Mẹ lo cho tôi từng miếng ăn, cái mặc…còn tôi thì suốt ngày đòi mẹ làm món này món kia dù mẹ rất bận, đùa nghịch đủ trò để mẹ phải thức thâu đêm vá cho tôi từng mảnh áo dù sáng mẹ phải thức sớm để đi làm. Đôi mắt thân thương của mẹ ngày càng hốc hác vì tôi, đôi bàn tay gầy gầy, xương xương của mẹ lại thêm chai cứng, những vết nhăn cứ thế xuất hiện trên gương mặt rám nắng của mẹ. Cứ thế mẹ nuôi con lớn bằng sự che chở của một tấm lòng bao la. Mẹ cho tôi được ăn no mặc ấm để tóc mẹ thêm bạc, sức khoẻ mẹ càng yếu dần… Rồi đến một ngày nọ trông mẹ có vẻ xanh xao, mệt mỏi, tôi vẫn cố khuyên mẹ nghỉ làm một bữa để nghỉ ngơi nhưng mẹ nhất quyết không chịu, vì tôi sắp phải đóng tiền học, tiền cha gửi về cũng chỉ đủ chi tiêu cho bốn mẹ con. Tôi rất lo nhưng biết làm sao bây giờ, bởi vì mẹ sợ tôi phải nghỉ học, sợ ba anh em ăn không đủ no mặc không đủ ấm, bởi vì mẹ đã nói với anh em tôi :” Mẹ sẽ nhịn đói để ba anh em được no bụng, mẹ sẽ chịu lạnh để ba anh em được mặc ấm, mẹ sẽ cố gắng làm việc để ba đứa được đi học…”

        Đối với tôi mẹ vừa làm mẹ, vừa làm bạn trong những lúc tôi buồn hay vui. Có những lúc tôi cảm thấy thất vọng hay chán nản mẹ luôn động viên hay an ủi tôi, mẹ dạy tôi từng điều hay lẽ phải, mẹ chỉ tôi bao chân lí sống, cách đối nhân xử thế…Trong những lúc ấy tôi cảm thấy mình thật sự hạnh phúc, hạnh phúc nhất trên đời này vì một lí do đơn giản thôi: vì tôi có mẹ, một người mẹ tuyệt vời. Không chỉ riêng tôi đâu mà chúng ta ai cũng vậy, quan trọng là mình có biết và giữ gìn niềm hạnh phúc đó hay không thôi. Bạn có bao giờ ngắm mẹ mình thật kĩ chưa, hay ôm mẹ thật chặt và hôn mẹ, bạn đã từng nói rằng mình yêu mẹ rất nhiều, hay thậm chí là những việc nhỏ nhặt nhất bạn cũng để mẹ phải làm…nếu thật sự như vậy thì bạn đang mắc một sai lầm rất lớn đấy và một ngày nào đó bạn sẽ hối hận thật nhiều vì điều đó. Tôi dã thực sự may mắn khi đã nhận ra và trân trọng điều đó. Tôi đang được sống trong sự che chở, yêu thương của mẹ. Xung quanh tôi còn rất nhiều đứa trẻ khác không may mắn, không nhận được trọn vẹn tình yêu thương của mẹ, vì vậy đối với tôi bây giờ những giây phút bên mẹ thật sự quý giá, tôi cũng đang cố gắng để trân trọng những giây phút ấy. Thời gian thì cứ trôi thật nhanh và tôi thì không biết khi nào mẹ sẽ ra đi,chắc lúc đó tôi sẽ khóc thật nhiều và sẽ buồn biết bao nhiêu trong những ngày tháng không có mẹ và nếu có một điều ước thì tôi sẽ ước rằng mẹ sẽ luôn ở bên tôi, mãi mãi…

        Dù con lớn vẫn là con của mẹ. Đi hết cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con. Con hiểu một điều vì mẹ là mẹ của con, nên cho dù có đi xa xôi cách trở, trái tim con vẫn sẽ tìm về. Con sẽ ôm mẹ vào lòng, mang yêu thương này dành cho mẹ mãi không nguôi. Nếu ai còn Mẹ, thì đừng làm đau lòng Mẹ nữa, hãy bày tỏ lòng mình để đáp đền công ơn ấy, và tôi cũng vậy, bây giờ và mai sau.

                “ Mẹ ơi. Mẹ đừng hỏi vì sao hôm nay con lại khóc

                  Giọt lệ này chất chứa những lời chân thật từ trái tim

                  Cho con ôm lấy mẹ để được bơi giữa dòng sông hạnh phúc

                  Để con biết trên đời này có một tình mẫu tử thiêng liêng”

 

Tác giả: Đoàn Luyến

2021 © TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VIỆT THẮNG

Địa chỉ: Ấp Bào Chấu, xã VIệt Thắng, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau

Số điện thoại: 02903 752 045